-->

ภูกระดึง


image
ภูกระดึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และขึ้นชื่อในเรื่องของความยากลำบากในการเดินทางขึ้นไปพิขิตยอดภู เนื่องจากระยะทางเดินขึ้นมีความสูงชัน ซึ่งความยากลำบากในการเดินทางขึ้นถือว่าเป็นบทพิสูจน์ความอดทนและหากผู้ใด ที่มากับคู่รักยิ่งถือเป็นการพิสูจน์ความรักแท้ ประกอบกับยอดภูเป็นที่ราบกว้างใหญ่ หากมองจากมุมสูงจะเห็นพื้นที่ราบยอดเขาตัดมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างสถาบันครอบครัว และระลึกถึงความรัก ปัจจุบันได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวติดท็อปในประเทศไทยเลยล่ะ แต่ที่ภูกระดึงนี้มีตำนาน
ของ รักแท้ เนื้อคู่ พรหมลิขิต ทิ้งเอาไว้ ทำให้ผู้คนมากหน้าหลายตาต่างพากันมาพิสูจน์รักแท้ที่นี้กัน รู้ซึ้งถึงความลำบากในการขึ้นเขาที่ชัน น้ำใจ ความเสียสละ คนรักที่เป็นคู่จึงมักจะพากันมาลองพิสูจน์ที่นี่ ปีนี้อากาศที่ภูกระดึงอากาศหนาวเย็นมากๆ
image
ภูกระดึงคือภูเขาลูกหนึ่งที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเลย มีความแตกต่างจากภูเขาอื่นๆตรงที่อุดมสมบูรณ์ประกอบไปด้วยไม้ป่านานาชนิดมาก มายตามฤดูกาลในประเทศไทย มีน้ำตกลำธารทีสวยหนาแน่นไปด้วยป่าไม้สภาพอากาศดี
จากการเล่าลือกันมาแต่โบราณว่า มีผู้ได้ยินเสียงระฆังของพระอินทร์ที่อยู่บนเขานี้ดังนั้นจึงให้ชื่อว่า ภูกระดึง หรือ ภูกะดึง เพราะคำว่า “ภู” หมายถึง ภูเขา และ “กระดึง” มาจาก “กระดิ่ง” ภาษาพื้นเมืองจังหวัดเลยแปลว่า “ระฆังใหญ่”นอกจากนี้เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาบางส่วนหากเดินหนักๆ หรือใช้ไม้กระทุ้งก็จะมีเสียงก้องคล้ายระฆัง ซึ่งเกิดจากโพรงข้างใต้ จึงได้รับขนานนามว่า “ภูกระดึง






อุทยาน แห่งชาติภูกระดึง อยู่ในท้องที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ประกอบด้วยภูเขา ที่มีธรรมชาติอันสวยสดงดงาม ที่ราบบนยอดภูกระดึงมีสังคมพืชเป็นสังคมของพืชเมืองหนาว ได้แก่ ป่าสนสองใบ ป่าสนสามใบ ป่าต้นเมเปิล (ไฟเดือนห้า) และพันธุ์ไม้ดอกที่สวยงาม เช่น กุหลาบป่า ม้าวิ่ง เอื้องคำหิน ดอกม่วนดักหงาย เป็นต้น ตลอดจนมีธรรมชาติ บรรยากาศ และทิวทัศน์ที่สวยงามหลายแห่ง มีเนื้อที่ประมาณ 348.12 ตารางกิโลเมตร หรือ 217,576.25 ไร่

ลักษณะภูมิประเทศ
image


-->




สภาพ ทั่วไปของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นภูเขาหินทรายที่มีพื้นที่ราบบนยอดเขากว้างใหญ่สลับกับเนินเตี้ย ๆ ยอดสูงสุดคือ ภูกุ่มข้าว สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,350 เมตร เป็นแหล่งกำเนิดของลำน้ำพอง ซึ่งหล่อเลี้ยงเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนหนองหวาย ในจังหวัดขอนแก่น ยอดภูกระดึงประกอบไปด้วยป่าสนสลับป่าก่อและทุ่งหญ้า มีพันธุ์ไม้ดอก ไม้ใบ ขึ้นอยู่ทั่วไปตามบริเวณน้ำตก ลำธาร และลานหิน ซึ่งธรรมชาติได้สร้างสรรค์ไว้อย่างสวยงามยิ่ง
ลักษณะภูมิอากาศ
image
สภาพ อากาศบนภูกระดึงเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 15 องศาเซลเซียส ในฤดูหนาวอากาศหนาวเย็นมากจนบางครั้งอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 0 องศาเซลเซียส ช่วงฤดูฝนอากาศแปรปรวน บ่อยครั้งมีหมอกและเมฆฝนลอยต่ำ ฝนตกชุกทำให้เกิดภัยธรรมชาติบางประการ เช่น ดินถล่มตามลาดหน้าผาสูงชัน และน้ำป่าไหลรุนแรงตามลำธารเชิงเขา จึงกำหนดให้ปิด-เปิดการท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และให้สภาพป่ามีการพักฟื้น หลังจากนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมอย่างมากในแต่ละปี ดังนี้
ปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน ของทุกปี
เปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 31 พฤษภาคม ของทุกปี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top